Home Sức khỏe 100 năm người Việt chỉ tăng 9 cm chiều cao
100 năm người Việt chỉ tăng 9 cm chiều cao
0

100 năm người Việt chỉ tăng 9 cm chiều cao

4
0

Ngày 26/9, tại hội thảo khoa học “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao” do Viện Y học ứng dụng khoa học tổ chức, TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết trong vòng 100 năm qua chiều cao đàn ông Việt Nam tăng 9,1 cm (164,4 cm) và phụ nữ tăng 8,8 cm (153,6 cm).

100 nam nguoi Viet chi tang 9 cm chieu cao hinh anh 1
Hội thảo đã cung cấp các thông tin khoa học cập nhật về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của người Việt Nam. Ảnh: PV.

Theo khảo sát của Risk Factor Collaboration, hiện nay, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam là 164,4 cm (đứng thứ 19, tính từ dưới lên trên thế giới), con số này ở nữ giới là 153,6 cm (đứng thứ 13, tính từ dưới lên).Trong khi đó, chiều cao trung bình trên thế giới là 171 cm (nam) và 159 cm (nữ).

100 năm qua, mức tăng chiều cao trung bình lớn nhất thuộc về nữ giới Hàn Quốc (tăng 20,2 cm, từ vị trí thứ 196 vươn lên thứ 55 thế giới) và nam giới Iran (tăng 16,5 cm, từ vị trí 181 lên thứ 67 thế giới).

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao trẻ em Việt, trong đó 5 yếu tố chính là di truyền, dinh dưỡng, tập luyện thể thao, bệnh tật và giấc ngủ. 

– Di truyền: Theo kết quả nghiên cứu đăng tại Scientic American, khoảng 60-80% chiều cao khi trưởng thành là do yếu tố di truyền quyết định. Tại các quốc gia châu Âu hoặc Bắc Mỹ, di truyền có thể ảnh hưởng tới 80% chiều cao khi trưởng thành, trong khi tại các quốc gia châu Á, di truyền quyết định khoảng 65% chiều cao khi trưởng thành.  

100 nam nguoi Viet chi tang 9 cm chieu cao hinh anh 2
100 năm qua chiều cao đàn ông Việt Nam tăng 9,1  cm  (164,4 cm) và phụ nữ tăng 8,8 cm (153,6 cm)

. Ảnh: Camoni

– Dinh dưỡng chiếm vai trò từ 20-40%: Để trẻ đạt được chiều cao tối ưu cần cho trẻ một chế độ dinh dưỡng cân đối. Một vài nghiên cứu được cho rằng, nếu nạp đủ lượng protein trong quá trình tăng trưởng, chiều cao sẽ tăng trưởng tốt hơn. Do vậy trẻ cần được bổ sung đầy đủ protein, đặc biệt từ thịt nạc, đậu nành, cá và các sản phẩm từ sữa. Những loại protein này sẽ giúp cơ thể phát triển, làm chắc khỏe xương và kích thích sự tăng trưởng của trẻ. Các vi chất dinh dưỡng quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ gồm canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D, vitamin K2 cùng một số khoáng chất khác. 

– Luyện tập thể thao giúp cơ và xương chắc khỏe, giúp việc duy trì cân nặng hợp lý và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng chiều cao. Trẻ em ở độ tuổi đi học cần ít nhất một giờ luyện tập mỗi ngày. 

– Giấc ngủ có vai trò quan trọng với tăng trưởng chiều cao của trẻ. Khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều gấp 4 lần khi thức. Trẻ không ngủ đủ giấc  không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao mà còn ảnh hưởng đến hormone điều chỉnh cảm giác đói và vị giác khiến trẻ ăn nhiều hơn bình thường và có nguy cơ thừa cân. Thêm vào đó, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến việc cơ thể chuyển hóa thức ăn gây ra tình trạng kháng insunlin và có liên quan đến bệnh tiểu đường type 2 khi trưởng thành. 

– Bệnh tật ảnh hưởng đến phát triển chiều cao như bệnh truyền nhiễm, nhiễm giun sán, bệnh đường hô hấp mạn tính.

Cách tăng chiều cao hiệu quả ở mọi độ tuổi Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục đều đặn sẽ giúp mọi lứa tuổi tăng chiều cao hiệu quả.

LEAVE YOUR COMMENT

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *